000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ฟังเพลงจากชุดเครื่องเสียงไฮเอนด์ ทาง YouTube
วันที่ : 02/01/2024
697 views

"ฟังเพลงจากชุดเครื่องเสียงไฮเอนด์ ทาง YouTube"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

การฟังเพลงจากYoutube คุณภาพเสียง เชื่อถือได้แค่ไหน ถ้าหมายถึงเพลงจากภาพยนต์, การแสดงสด (เก่า, เก่ามาก, เก่าสุด)   จาก music video บอกได้เลยว่า แค่เอาพอฟังรู้เรื่อง ฟังเพลิน แค่ประมาณ 50-60% ของแผ่น CD ดีๆ การประกวดแข่งร้องเพลงของไทย ก็จะดีขึ้นมาหน่อย ได้ประมาณ 70-80%   ถ้าเป็นคลิปจากชุดเครื่องเสียง audiophile ชุดไฮเอนด์หลักหลายๆแสน หลายล้านบาท เสียง มิติ กลับสู้ ฟังจากงานประกวดร้องเพลงไทยดังๆปัจจุบันไม่ได้

น่าแปลกที่ 60-70% ของชุดหูทองพวกนี้ เปิดจากจานเสียง ซึ่งไม่ได้ดีกว่าฟังจากแผ่นCD ดีๆเลย เผลอๆเสียงทึบ แห้ง จืดชืด ทุ้มก็ลงไม่ลึก แหลมก็ไปไม่สุด เหมือนกับว่า ความถี่สูงไปได้แค่ 18 KHz ทำให้ขาดความโปร่งพริ้ว ขาดลมหายใจของตัวโน๊ต หรือ AIRY  ไม่โปร่งทะลุ(transparency) การ สวิงแจกแจงระดับเสียงค่อยสุดไปดังสุด แคบมาก(dynamic range และdynamic contrast แย่มาก)
ที่แย่ที่สุดคือ ขาดเสียงผิว(texture) ของหน้ากลอง ของเส้นสายไวโอลีน กีตาร์  เสียงลมผ่านไรฟันนักร้อง เสียงริมฝีปาก  เสียง ลมหายใจ  สิ่งนี้ไม่ต้องคิดหา จากทุกคลิปเครื่องเสียงไฮเอนด์

  ในด้านมิติเสียง  ยิ่งแทบจะลืมได้เลย ไม่มีหรอกที่จะจัดวางแต่ละตำแหน่งชิ้นดนตรีในวง ในเวทีเสียงได้  ไร้ซึ่งทรวดทรง 3 มิติ (3D) ด้านตำแหน่ง บอกได้แต่เพียงว่า เสียงรวมๆ มาจากแถวๆ ด้านซ้าย แถวๆ ด้านขวา  แถวๆ ตรงกลาง ทุกอย่างออกฟุ้งๆ ไปหมด ไม่มีหรอกที่จะวางตำแหน่งเสียงมีตื้น ลึก  เป็นลำดับชั้น(depth of field) มีสูง ต่ำ ( แต่ตอนฟังสาธิต Dolby ATMOS. เสียลอย วิ่งวน อยู่บนเพดานห้องได้ (ชุดเสียงผม สเตอริโอ 2 CH ธรรมดา ลำโพงหน้าคู่เดียว ไม่เห็นต้องมีเซอร์าวด์ หรือ Dolby ATMOSอะไร เสียงก็ตกลงมาจากเพดานห้องได้ ข้ามหัวไปมา หน้าหลังได้)

  สรุป ไม่มีคลิปชุดไฮเอนด์ไหนทางYouTube ที่สอบผ่านเลย สู้ คลิปmusic video หลายๆคลิปไม่ได้เลย  ดีอย่างเดียว ได้ดูชุดแปลกๆแพงโคตรแถม บางทีดูได้ใกล้ชิดกว่าไปดูที่งานจริง ( อันนี้รวมพวกไปเที่ยวชมงานเครื่องเสียงทั่วโลกนานาประเทศ ที่ถ่ายเอามาออกYouTube ด้วย  ดูกันจนตาแฉะ ไม่ต้องไปเที่ยวงานจริง) เพราะยังไงก็จัดจูนเสียงกันมาเละเทะอยู่แล้วในแต่ละงานทั่วโลก ดูแต่ภาพแล้วกัน
( นี่น่าจะเป็นเหตุผลที่ผู้ออกงาน จัดงานที่ มุ่งขายความแปลก ความแพงลิบลิ่วไร้สาระของแต่ชุดในงาน   ให้ ดูน่าตื่นเต้นชวนเที่ยว  เริ่มไม่ได้ผล อีกต่อไป

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459